8eafaf2742c3a19df8d2

VAI TRÒ CỦA LUẬT SƯ TRONG ĐÀM PHÁN, SOẠN THẢO, KÝ KẾT HỢP ĐỒNG

Lời nói đầu

Trên thực tế, hợp đồng đôi khi giản đơn đến mức nó có thể chỉ là một cuộc điện thoại diễn ra trong giây lát, một đơn đặt hàng vắn tắt, thậm chí là tờ giấy giữ xe. Song cũng có hàng loạt những hợp đồng phức tạp nội dung hàng trăm trang. Để thỏa mãn nhu cầu giao dịch giữa các cá nhân, tổ chức ngày càng sôi động và phức tạp, hợp đồng cũng đòi hỏi đủ chặt chẽ để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội này. Để việc kí kết hợp đồng phù hợp với các quy định pháp luật và tối ưu quyền lợi của các chủ thể. Do đó,  với sự tư vấn, hỗ trợ của các luật sư trong việc đàm phán, soạn thảo, ký kết hợp đồng là cực kì quan trọng. Ba vai trò Luật sư trong Hợp đồng:

1. 1.       Vai trò luật sư trong việc hỗ trợ khách hàng đi tới ký kết hợp đồng

-          Nghiên cứu hồ sơ: từ các hồ sơ khách hàng cung cấp; luật sư sẽ đánh giá tư cách pháp lý của đối tác và và khách hàng của mình

-          Đàm phán: trong quá trình này, luật sư sẽ thay mặt thân chủ để tiến hành đàm phán với bên đối tác. Với sự tham gia của luật sư có thể giúp hai bên thương lượng có hiệu quả hơn. Cùng với hiểu biết pháp lý vững vàng, luật sư sẽ bảo vệ lợi ích của thân chủ mình tối ưu nhất, bàn bạc giúp thân chủ hiểu rõ điều khoản phía đối tác đưa ra, đồng thời dự kiến những rủi ro pháp lý liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ thân chủ.

-          Phác thảo hợp đồng: Kết thúc quá trình đàm phán, luật sư sẽ cùng với khách hàng tiến hành trao đổi. Luật sư sẽ dựa trên biên bản ghi nhận kết quả quá trình đàm phán để soạn thảo hợp đồng mới. Những điều khoản nào hai bên đồng ý thì chốt lại, vấn đề nào chưa thỏa thuận được thì tiếp tục bàn bạc làm rõ. Luật sư sẽ tư vấn khách hàng về phương hướng giải quyết vấn đề, những lợi ích nào có thể từ bỏ để đổi lấy một lợi ích khác.

-          Ký kết hợp đồng: Sau khi chốt tất cả các điều khoản thỏa thuận giữa 2 bên, luật sư soạn thảo hợp đồng chính thức, hai bên sẽ cùng nhau chắp bút ký kết hợp đồng.

0920b8a8554cb612ef5d
  1. 2.       Vai trò Luật sư trong kiểm tra tính pháp lý hợp đồng đã soạn thảo

Luật sư với bề dày kinh nghiệm tiếp xúc thực tế, cũng như lĩnh vực pháp lý sẽ cùng với khách hàng, kiểm tra và rà soát tính pháp lý  và mức độ hiệu quả của hợp đồng như là: tính pháp lý có phù hợp với quy định pháp luật, tính logic của hợp đồng, điều khoản phạt, điều khoản bồi thường thiệt hại, điều khoản giải quyết tranh chấp có tính thực thi cao không…do vậy, sẽ hạn chế được tối đa những lỗ hỗng trong hợp đồng, tránh thiệt hại phát sinh.

2e379dbf705b9305ca4a
  1. 1.       Vai trò Luật sư trong kiểm tra tính pháp lý hợp đồng đã soạn thảo

Tranh chấp là điều không ai mong muốn, nhưng một khi đã vướng phải, bạn cần phải cân nhắc và chọn đúng hướng để để giải quyết. Cách tốt nhất, bạn nên tham khảo hoặc có luật sư riêng để kịp thời tham vấn ngay từ đầu để có được cái nhìn thông suốt hơn, không những giúp tăng hiệu quả công việc mà còn giảm thiểu rủi ro tổn thất cho công việc làm ăn của mình.

Luật sư sẽ tham gia những công việc sau:

-Tư vấn, hướng dẫn khách hàng khởi kiện, chuẩn bị hồ sơ theo kiện

-Soạn thảo đơn từ, các văn bản gửi tới các cơ quan có thẩm quyền

-Tư vấn cách thức giải quyết tranh chấp, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các bên tranh chấp;

-Điều tra thu thập chứng cứ-tài liệu, kiểm tra chứng cứ-tài liệu để trình trước tòa;

-Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư cho bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ… và nhiều việc khác nữa.

Để tránh bị vô hiệu Hợp đồng, vì khi vô hiệu sẽ không làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ pháp lý cá nhân, tổ chức, không có giá trị pháp lý và không có hiệu lực thi hành. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến quyền lợi của các bên trong quan hệ hợp đồng.

Chúng tôi, Văn phòng luật sư Đakao sẽ đại diện làm trung gian hỗ trợ bạn đàm phán, soạn thảo, ký kết, giải quyết tranh chấp hợp đồng theo đúng quy định pháp luật giúp cho các cá nhân hoặc tổ chức được cân bằng về quyền lợi và nghĩa vụ, tránh bị vô hiệu hóa thỏa ước làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên.

Liên hệ Hotline 0909299007 để đặt lịch hẹn tư vấn cụ thể vụ việc tại VPLS Đakao (số 48 Nguyễn Huy Tự, p. Đakao, Quận 1, TPHCM)

Email: dangthanhthao.dakao@gmail.com