Bài viết

Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp

images

Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp

Bạn muốn khởi nghiệp? Bạn đang lên ý tưởng thành lập doanh nghiệp? Hoặc bạn đang muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp/công ty? Bạn đang tìm hiểu các thủ tục về thành lập doanh nghiệp/công ty; chuyển đổi, mở thêm chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp/công ty hoặc những thủ tục pháp lý khác liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn sẽ giải quyết các vấn đề mà bạn đang vướng mắc với đội ngũ Luật sư và chuyên viên luật nhiều năm kinh nghiệm tại Văn phòng Luật sư Đa Kao

 Kết cấu bài viết

I. Thủ tục thành lập doanh nghiệp năm 2019

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ/hồ sơ để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bước 3: Khắc con dấu công ty và công bố mẫu dấu 

Bước 4: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

II. Những điều cần lưu ý trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp trong năm 2019

1. Về đặt trụ sở công ty

2. Lưu ý về lựa chọn loại hình doanh nghiệp

3. Đăng ký, kê khai vốn điều lệ khi thành lập doanh nghiệp/công ty

4. Lưu ý về tên doanh nghiệp

5. Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

III. Các thủ tục bắt buộc phải thực hiện sau thành lập công ty

1.Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, thông báo tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch và đầu tư

2. Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài

3. Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế

4. Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

5. Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử

6. Treo biển tại trụ sở chính

7. Đính chính nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

8. Thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  1. I.                   Thủ tục thành lập doanh nghiệp năm 2019

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ/hồ sơ để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp

Bước 2: Nộp hồ sơ

Có hai phương thức nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

-         Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và lệ phí trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh

-         Nộp hồ sơ và lệ phí qua mạng điện tử

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ  hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh  nghiệp

Bước 3: Khắc con dấu công ty và công bố mẫu dấu  

Bước 4: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

  1. II.               Những điều cần lưu ý trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp trong năm 2019
  2. 1.      Về đặt trụ sở công ty:
  3. 2.      Lưu ý về lựa chọn loại hình doanh nghiệp:

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành (Luật doanh nghiệp 2014), bạn có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế hiện nay, kinh doanh các ngành nghề thông thường nên lựa chọn 3 loại hình doanh nghiệp phổ biến là Công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần.

  1. 3.      Đăng ký, kê khai vốn điều lệ khi thành lập doanh nghiệp/công ty

Vốn điều lệ là vồn do các thành viên , cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn   nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty

Thời hạn góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Theo quy định của pháp luật thủ tục tăng vốn điều lệ công ty tương đối đơn giản, trong khi đó thủ tục giảm vốn điều lệ công ty lại tương đối nhiều điều kiện và cần thời gian nhất định.

  1. 4.      Lưu ý về tên doanh nghiệp

Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự: Loại hình doanh nghiệp + tên riêng

  1. 5.      Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp được tự do kinh doanh các lịnh vực mà pháp luật không cấm nhưng  chỉ được phép kinh doanh các ngành nghề mà mình đã đăng ký và kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp nên lựa chọn phạm vi rộng khi đăng ký các ngành nghề kinh doanh cho công ty trong hồ sơ đăng thành lập công ty.

Ngành nghề kinh doanh phải khớp theo mã ngành cấp 4 trong hệ thống ngành nghề kinh tế quốc gia. Có những  ngành nghề phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật để được thành lập (ví dụ: điều kiện về vốn pháp định, điều kiện vè chứng chỉ hành nghề, điều kiện về giấy phép con, địa điểm kinh doanh…)

  1. III.            Các thủ tục bắt buộc phải thực hiện sau thành lập công ty:
  2. 1.      Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, thông báo tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch và đầu tư
  3. 2.      Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài
  4. 3.      Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế

Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn):

Doanh nghiệp lưu ý dù công ty không phát sinh hóa đơn đầu vào và đầu ra thì đến thời hạn như sau công ty vẫn phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (VAT), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn:

Tờ khai quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;

Tờ khai quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;

Tờ khai quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;

Tờ khai quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau;

Doanh nghiệp lưu ý dù công ty không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp báo cáo tài chính cho năm hoạt động. Hạn nộp chậm nhất báo cáo tài chính năm trước là ngày 30/03 năm sau.

  1. 4.      Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử: 

Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử dựa trên công nghệ mã hóa công khai. Nó đóng vai trò như một chữ ký đối với  cá nhân hay con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý.

Hiện nay các doanh nghiệp coi chữ ký số là một công nghệ xác thực, đảm bảo an nnh, đảm bảo an toàn giao dịch qua mạng internet, nó giải quyết toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống việc chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp doanh nghiệp yên tâm với giao dịch của mình. Việc áp dụng chữ ký số đã giảm thiểu chi phí công văn giấy tờ theo lối truyền thống, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong hành lang pháp lý, giao dịch với Cơ quan Thuế,  Hải quan, Ngân hàng điện tử…

  1. 5.      Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp qua mạng gồm:

-         Quyết định phát hành hóa đơn;

-         Mẫu hóa đơn;

  1. Treo biển tại trụ sở chính

Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), Tên công ty, địa chỉ trụ sở. Số điện thoại hoặc email (nếu có).

  1. 7.      Đính chính nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trường hợp phát hiện nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chưa chính xác so với nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp có quyền gửi thông báo yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh hiệu đính chính nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho phù hợp với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã nộp.

Không được tự ý cạo, sửa, viết thêm, … làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh – sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

  1. 8.      Thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

Trên đây  là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp của Văn phòng Luật sư  Đa Kao. Để tìm hiểu thêm về các dịnh vụ liên quan đến doanh nghiệp bạn có thể liên hệ:

Hotline: 0909 105 111

hoặc truy cập http://luatsudakao.vn/chuyen-muc/linh-vuc-hanh-nghe/doanh-nghiep/

  • Đăng ký nhận bản tin



Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ

skype