2

THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ

Điều 73 Bộ luật lao động quy định: “ Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao đọng và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà các bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể”.

Như vậy, Thỏa ước lao động tập thể là sự thỏa thuận, thương lượng mang tính tập thể, thống nhất ý chí chung giữa NSDLĐ và tập thể người lao động.

TƯLĐTT thường chứa đựng những nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với Hợp đồng lao động và các văn bản quy phạm pháp luật lao động bởi vì pháp luật chỉ đưa ra tiêu chuẩn tối thiểu về quyền lợi của NLĐ khi tham gia vào QHLĐ còn mục tiêu của TƯLĐTT khi ký kết là đem đến những quyền lợi cao hơn mức pháp luật quy định hoặc những quyền lợi mà pháp luật không quy định.

Việc ký kết TƯLĐTT được quy định chặt chẽ tại Điều 74 BLLĐ, chỉ được ký kết sau khi đại diện các bên đã thỏa thuận được với nhau tại phiên họp thương lượng tập thể và nội dung thỏa thuận đó được đa số NLĐ tán thành (trên 50% số thành viên của tập thể lao động/ số đại diện ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên cơ sở biểu quyết đồng ý, tán thành nội dung thương lượng).

1

Thỏa ước lao động tập thể có thể bị vô hiệu một phần hoặc toàn phần khi được ký kết nhưng (i) không phù hợp với quy định của pháp luật; hoặc (ii) người ký kết không đúng thẩm quyền; hoặc (iii) việc ký kết không theo quy trình luật định về thương lượng tập thể.

Để tránh bị vô hiệu Thỏa ước lao động tập thể vì khi vô hiệu sẽ không làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ pháp lý giữa tập thể lao động và NSDLĐ, không có giá trị pháp lý và không có hiệu lực thi hành. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến quyền lợi của các bên trong quan hệ lao động.

Chúng tôi, Văn phòng luật sư Đakao sẽ đại diện làm trung gian tư vấn về trình tự thủ tục, cách thức thực hiện, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định pháp luật giúp cho quý Doanh nghiệp cũng như là tập thể người lao động được cân bằng về quyền lợi và nghĩa vụ, tránh bị vô hiệu hóa thỏa ước làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên.

Liên hệ tổng đài 19001979 nhấn phím 1 để biết thêm chi tiết hoặc gọi số Hotline 0909105111 để đặt lịch hẹn tại văn phòng.

Địa chỉ: 48 Nguyễn Huy Tự, p. Đakao, Quận 1, TPHCM.