GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

Tranh chấp lao động là hiện tượng phổ biến xảy ra trong quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động bởi vì trong quá trình lao động phát sinh những yếu tố khác nhau, lợi ích của bên này đụng chạm đến lợi ích của bên kia. Những mâu thuẫn đó nếu không giải quyết được bằng con đường thương lượng giữa NLĐ (người lao động) và NSDLĐ (người sử dụng lao động) thì được gọi là tranh chấp lao động, có thể là tranh chấp lao động cá nhân hoặc tập thể.

1. Có rất nhiều nguyên nhân phát sinh tranh chấp lao động:

1.1.           Nguyên nhân chủ quan

-         NSDLĐ vi phạm pháp Luật lao động và Luật Công đoàn, không giải quyết kịp thời các lợi ích chính đáng cho NLĐ.

-         Ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ chưa cao, hiểu biết còn hạn chế.

-         Tổ chức công đoàn hoạt động kém hiệu quả, chưa phát huy được vai trò đại diện cho tập thể NLĐ trước NSDLĐ.

1.2.           Nguyên nhân khách quan

-         Hệ thống pháp luật lao động nước ta chưa được đầy đủ và đồng bộ.

-         Tổ chức công đoàn chưa được thành lập đầy đủ theo quy định pháp luật, hoạt động công đoàn chưa thật sự bảo vệ tốt cho tổ chức này.

2. Giải quyết tranh chấp lao động.

2.1.           Thương lượng

Tranh chấp lao động có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của NLĐ và hoạt động sản xuất kinh doanh của NSDLĐ nên việc thương lượng trực tiếp một cách bình đẳng và tự dàn xếp giữa các bên sẽ giúp chúng ta giảm tối thiểu thiệt hại trong hoạt động lao động nhằm đưa đến mục đích ổn định chung là quyền lợi được cân bằng.

2.2.           Thực hiện hòa giải

Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động bao gồm: Hòa giải viên lao động, Chủ tịch UBND cấp huyện, Hội đồng trọng tài lao lao động và Tòa án nhân dân.

Việc các bên tranh chấp tự thương lượng để giải quyết mọi bất đồng xảy ra trong QHLĐ có ý nghĩa quan trọng, không những tạo sự chủ động của họ, không có sự can thiệp của bên thứ ba vào quá trình giải quyết, nhằm sớm ổn định sản xuất kinh doanh mà còn là tiền đề để duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền vững trong tương lai.

cam-nang-phap-luat-cho-nguoi-lao-dong-1

Văn phòng luật sư Đakao với đội ngũ Luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm sẽ tư vấn giải quyết tranh chấp lao động, đại diện cho đương sự là người yếu thế muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng mà mình có nhằm cân bằng về mặt lợi ích giữa các bên.

Liên hệ tổng đài 19001979 nhấn phím 1 hoặc gọi Hotline 0909105111 để đặt lịch hẹn tư vấn cụ thể vụ việc tại VPLS Đakao (số 48 Nguyễn Huy Tự, p. Đakao, Quận 1, TPHCM).