LOGO DAKAO-01

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa đất.

Với tình hình hiện nay, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa trên khắp các địa bàn cả nước nói chung và địa bàn Sài Gòn, Long Thành, Nhơn Trạch – Đồng Nai, Bình Dương,… nói riêng ngày càng nhiều. Văn phòng luật sư Đakao chúng tôi cũng đã nhận được không ít các câu hỏi cũng như thư tư vấn liên quan đến vấn đề trên từ khách hàng. Bài viết hôm nay, văn phòng luật sư Đakao sẽ giới thiệu và phân tích sơ lược về khái niệm cũng như điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa.

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai 2013 quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất:

“Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”

Như vậy, điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương, phù hợp với nhu cầu sử dụng đất thực tế và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tùy từng vị trí của mảnh đất phải đáp ứng diện tích tối thiểu sau khi tách mới có thể làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa của bạn được thực hiện như sau:

+ Nộp hồ sơ bao gồm tờ khai và giấy đề nghị tách thửa theo mẫu quy định tại cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban nhân dân xã (UBND xã chuyển lên cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) hoặc nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

+ Thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp các phí, lệ phí đăng ký biến động đất đai cần thiết theo quy định của pháp luật. (Thông tư 02/2014/TT- -BTC)

Nhìn chung, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa ở thực tiễn khá lâu và phức tạp, Văn phòng luật sư Đakao chúng tôi có nhận làm trọn gói dịch vụ chuyển mục đích và tách thửa trên các địa bàn Sài Gòn, Đồng Nai, Biên Hòa, Bình Dương, Long An, ….

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ đến hotline 0901197009 – Ms Trinh để được tư vấn hoặc gửi thư đến email hphuongtrinh96@gmail.com.

Văn phòng luật sư Đakao xin chân thành cảm ơn!

VPLS Đakao: 48 Nguyễn Huy Tự, phường Đakao, Quận 1, TP.HCM